วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข่าวร้ายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
<อ่านเพิ่มเติม>
นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศกว่า 2,000 คนต่างตกใจเกี่ยวกับข่าวร้ายด้านสภาพอากาศ เพราะมีมากกว่าที่คาดคิดไว้มาก นักวิทยาศาสตร์ต่างที่พยายามจะผลักดันงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวสภาพโลกร้อนต่อการเจรจาทางการเมืองในปีนี้
นักวิทยาศาสตร์ต่างระบุว่ารายงานเมื่อปี 2007 ของ Intergovernmental Panel on Climate Change (IPCC) นั้นล่าสมัยไปแล้ว โดยนักวิจัยบ่งชี้ว่าน้ำทะเลจะมีระดับสูงขึ้นอย่างมากในศตวรรษนี้
นักวิทยาศาสตร์ได้รวมตัวกันที่เมืองหลวงประเทศเดนมาร์ก ซึ่งการประชุมนี้เป็นการประชุมที่หลีกหนีประเด็นทางการเมืองเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะมีการเจรจาของผู้นำประเทศในการจัดการสภาพอากาศโลกในเดือนธันวาคมนี้อย่างเป็นทางการ ในขณะที่รายงานของ IPCC เมื่อปี 2007 ที่ถูกยกย่องเกี่ยวกับการพบสาเหตุของโลกร้อน ความล่าช้า และกระบวนการที่เกิดซ้ำที่อิงธรรมชาติ ซึ่งข้อมูลนี้ไม่ได้รวมเอาข้อมูลในปัจจุบันลงไป
แต่การประชุมนี้จะเกิดขึ้นนอก IPCC ซึ่งนี้หมายความจะมีข้อมูลล่าสุดที่คาดการณ์ไว้ และนักวิทยาศาสตร์ทุกคนไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยในทุกคำพูดจากการเมือง สภาพการประชุมแบบอิสระนี้จะทำให้เกิดความกระจ่างชัดมากขึ้นเกี่ยวกับขนาดของกระแสโลกร้อนที่วิตกกัน โดยเฉพาะระดับน้ำทะเล
รายงานของ IPCC ได้ชี้ว่าระดับน้ำทะเลที่สูงที่สุดในศตวรรษนี้จะเพิ่มขึ้นมา 59 เซนติเมอร แต่คำเตือนที่ IPCC มองนี้ไม่ได้รวมถึง “ความเร่ง” ที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก ข้อมูลล่าสุดซึ่งจะถูกนำเสนอในการประชุมนี้ จะระบุข้อบ่งชี้ที่ไกลกว่าที่มองไว้ซึ่งมีความหมายต่อประเทศที่มีสภาพเป้นเกาะและชายฝั่งหลายบริเวณ
การประชุมนี้จะมีมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน เป็นเจ้าภาพ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะมานำเสนอและทำข้อมูลล่าสุดให้เป็นที่กระจ่างชัด ซึ่งนี้หมายความว่าผู้นำประเทศจะไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ ที่ว่า “ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อการลงนามสัญญา” นอกจากนี้การประชุมดังกล่าวยังจะหารือผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีผลกระทบมาจากการเพิ่มอุณหภูมิของโลก

ที่มา - bbc.co.uk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น