บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
ระบบสุริยะและพลังงานแสง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล
ผู้ศึกษา ประชารักษ์ ศรีบรรเทา
การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดสื่อประสม เรื่อง ระบบสุริยะและพลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเทียบเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง ระบบสุริยะและพลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ ชุดสื่อประสม เรื่อง ระบบสุริยะและพลังงานแสง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้
โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 ของโรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ชุดสื่อประสมที่ประกอบด้วยเอกสาร ประกอบการเรียน และชุดเกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง
ระบบสุริยะและพลังงานแสง
จำนวน 11 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบสุริยะและพลังงานแสง เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
ระบบสุริยะและพลังงานแสง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ จำนวน 18
ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่
ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที
(t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.35/82.50 ซึ่งตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
80/80
2. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7495
ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 74.95
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ภายหลังการใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะและพลังงานแสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
มีประโยชน์มากค่ะ เป็นแนวทางในการนำไปใช้ได้ดี
ตอบลบอืม...ทำดีแล้วค่ะเพื่อน ทำต่อไปนะคะ
ตอบลบมีประโยชน์ แปลกใหม่ น่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบน่าสนใจดีครับ...ผมขอแนวทางนำไปใช้บ้าง
ตอบลบน่าสนใจดีค่ะ สื่อประสม
ตอบลบเป็นตัวอย่างนวัตกรรมที่ดีค่ะ น่าสนใจ
ตอบลบเป็นงานวิจัยที่ดีมากครับ
ตอบลบน่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบสื่อน่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบสื่อน่าสนใจมากค่ะ
ตอบลบน่าสนใจครับ
ตอบลบขออนุญาตินำงานวิจัยไปอ้างอิงนะคะ
ตอบลบนวัตกรรมแปลกดีครับ..ไม่เหมือนใครดี..ใช้อ้างอิงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
ตอบลบน่าสนใจค่ะ
ตอบลบไม่ค่อยซ้ำกะใครดีค่ะ
ตอบลบขออนุญาตินำงานวิจัยไปอ้างอิงนะคะ
ตอบลบ