ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายนิคม เพชระบูรณิน
ปีที่ศึกษา
2557
บทคัดย่อ
การศึกษาฉบับนี้
มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ให้มีประสิทธิภาพ
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชน
บ้านวังพิกุล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2557 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่
1 มี 3 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน บรรยากาศและกระบวนการในการดำรงชีวิต แบบทดสอบ
แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 40 ข้อ เรื่อง บรรยากาศ
จำนวน 50
ข้อ และเรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิต จำนวน 50
ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t
– test (Paired Samples
Test)
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 81.99/80.22
นักเรียนโดยรวมหลังจากเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
น่าสนใจ กิจกรรมหลากหลาย
ตอบลบกิจกรรมน่าสนใจ
ตอบลบเป็นชิ้นงานที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ ยึดการมีส่วนร่วมของนักเรียน
ตอบลบ